Đăng bởi

Bí quyết thỉnh đúng tranh hoa sen treo phòng thờ để tăng phúc khí

Hoa sen vốn được tôn quý và là biểu tượng cao quý trong Phật Giáo. Một bức tranh hoa sen treo phòng thờ làm tăng tính thẩm mỹ và sự nhiệm mầu cho không gian thờ tự. Vậy nên chọn tranh hoa sen như thế nào cho đúng?

1. Biểu tượng hoa sen trong đạo Phật 

Hình ảnh hoa sen gắn liền với đức Phật và các chư vị Bồ Tát. Những bức tượng hoặc những tranh treo bàn thờ thể hiện đức Phật ngự trên tòa sen ở những ngôi chùa. Tòa sen có ý nghĩa như thế nào mà được tôn kính đến như vậy?

Sen là một loài hoa thân thảo. Củ sen được vùi dưới bùn rồi từ đó sen mọc lên và nở hoa. Giữa bùn lầy tanh hôi, hoa sen vẫn khoe sắc và tỏa hương thanh khiết cho đến lúc hoa tàn. Như vậy, một cây sen trưởng thành sẽ phải đi qua bùn, nước và không khí rồi mới trổ hoa. Đức Phật nhắc nhở đệ tử của Ngài hãy sống như tinh thần hoa sen. Nếu vượt qua khỏi tam giới Dục giới – Sắc giới – Vô sắc giới sẽ được giải thoát.

2. Tại sao Phật tử cần thỉnh đúng tranh hoa sen treo phòng thờ?

Phật giáo có nhiều phân nhánh với các hệ tư tưởng khác nhau. Tuy nhiên tất cả đều xuất phát cùng một tư tưởng của Phật giáo nguyên thủy. Theo ý niệm của Phật giáo nguyên thủy, Phật là một con người, đã giác ngộ và được giải thoát. Ai cũng có thể được giải thoát. Chỉ cần người đó sử dụng trí tuệ của mình để nhận thức đúng đắn bản ngã. Tuy nhiên, để đạt được điều này, con người phải trải qua quá trình tu tập. Một bức tranh hoa sen phù hợp với phương thức tu tập, sẽ mang đến nguồn năng lượng tích cực cho người tu hành. Nhờ vậy giúp gia đạo tăng phúc khí và bình an.

3. Ý nghĩa triết lý đằng sau những bức tranh sen phòng thờ

3.1 Tranh Liên Hoa Diệu Pháp

Đã là Phật tử, phần lớn đều biết đến kinh Diệu Pháp Liên Hoa , hay còn gọi là kinh Pháp Hoa. Bức tranh Liên Hoa Diệu Pháp ra đời với tinh thần của bài kinh này.

Kinh Pháp Hoa nói: “Chư Phật ra đời vì khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến”. Tri kiến Phật là cái thanh tịnh, sáng suốt, là Diệu Pháp, là Pháp sẵn có nơi con người chúng ta. Đức Phật đã dạy thân chúng ta là bất tịnh, nhưng trong bất tịnh có cái thanh tịnh sáng suốt, vì vậy mà dụ Tri kiến Phật như hoa sen, giữa bùn tanh hôi vẫn tỏa hương thơm ngát. Nếu người tu hành ứng dụng theo lời Phật dạy trong kinh Pháp Hoa thì sẽ được giác ngộ.

Một bức tranh Liên Hoa Diệu Pháp được treo sau bàn thờ hoặc tranh treo bàn thờ gia tiên sẽ giúp cho không gian thờ thêm tĩnh, cho Phật tử có được tâm an để tu hành trên con được Phật Pháp.

3.2 Tranh Kim Liên Vạn Phúc

Bức tranh Kim Liên Vạn Phúc thể hiện một đầm sen sum suê, sự vật tưởng chừng như tự nhiên nhưng bên trong lại đầy triết lý nhân sinh đời người. Sen nở hoa rồi tàn, rồi lại tiếp tục nở hoa. Sinh lão bệnh tử đâu chỉ dành cho cây cỏ, mà con người rồi phải trải qua như vậy. Phật cũng chính vì bốn hiện tượng đó của con người, mà Ngài đã từ bỏ ngai vàng, tìm đường giải thoát cho chúng sinh. Tuy nhiên, nói thế không phải là bi quan. Bởi vì Phật Pháp đã cho con người thấy rằng, con người cần cố gắng tu tập thân tâm để giác ngộ. Hiểu được lẽ vô thường của cuộc đời, tu tập thân tâm để đưa mình đến sự an lạc.

Một bức tranh Kim Liên Vạn Phúc treo phòng thờ sẽ nhắc nhở người tu hành về lẽ vô thường, cố gắng tu tập để sớm được giác ngộ.

3.3 Tranh Nguyệt Liên Hoa

Bức tranh Nguyệt Liên Hoa có hình tròn tượng trưng cho mặt trời. Mặt trăng là biểu tượng của sự tĩnh lặng. Khoảnh khắc thiền định và giác ngộ trọng đại của Đức Phật. Đức Phật đản sanh vào ngày trăng tròn tháng Tư; Đức Phật xuất gia và nhập diệt vào trăng tròn tháng Hai; Đức Phật thành đạo vào trăng tròn tháng Chạp. Đức Phật dạy: “Người thiện cũng giống như mặt trăng, người ác cũng giống như mặt trăng”.

Giống như con người đang rèn luyện thân tâm, trăng tròn hay khuyết là sự thiền định. Đóa hoa sen tượng trưng cho tâm tính người tu hành, giữ tâm thanh sạch và tĩnh lặng trong cuộc sống ồn ào. Hai biểu tượng mặt trăng và hoa sen trong bức tranh treo bàn thờ gia tiên Nguyệt Liên Hoa như nhắc nhở người tu hành phải luôn tĩnh tâm và tu tập để giác ngộ.

Nguyệt Liên Hoa - Tranh sơn mài dát vàng
Nguyệt Liên Hoa – Tranh sơn mài dát vàng

Ngoài ra, vẫn còn nhiều mẫu tranh treo bàn thờ đẹp với nhiều ý nghĩa thiêng liêng, bạn có thể tham khảo thêm mẫu tranh và thông tin chi tiết tại đây

4. Tại sao nên chọn tranh hoa sen với chất liệu sơn mài dát vàng để treo ở phòng thờ? 

Tranh sơn mài dát vàng là sự kế thừa của nét đẹp tinh túy nghệ thuật sơn mài truyền thống. Điểm độc đáo của tranh treo bàn thờ gia tiên là hiệu ứng ánh sáng. Vàng lá (loại vàng công nghiệp dùng trong mỹ thuật) được dát thủ công lên toàn bộ bề mặt tranh. Nhờ đó tạo nên hiệu ứng ánh kim sáng bóng. Thông thường nội thất ở phòng thờ thường được làm bằng gỗ và có màu tối, vì thế một bức tranh có ánh vàng sẽ làm cho không gian thêm ấm cúng.

quy trình sản xuát tranh sơn mài dát vàng hoa sen
quy trình sản xuát tranh sơn mài dát vàng hoa sen

Khác với các dòng tranh phòng thờ trên thị trường, tranh sơn mài dát vàng không cần phải sử dụng đèn, mà tự thân bức tranh do bề mặt được dát vàng lá nên có độ bắt sáng tự nhiên.

Tranh được hoàn thiện theo chuẩn sơn mài cao cấp để luôn bền đẹp theo thời gian. Theo thời gian nếu tranh bám bụi, chỉ cần sử dụng khăn mềm và khô lau nhẹ trên bề mặt. Vì thế, gia chủ không phải dịch chuyển bất kỳ đồ vật nào trong phòng thờ, đồng thời dễ dàng để vệ sinh.

Hi vọng bài viết trên sẽ giúp cho bạn có thêm thông tin để chọn được bức tranh phù hợp và ưng ý, để đồng hành cùng gia đình của bạn theo năm tháng.

Để được tư vấn và chọn mẫu tranh phù hợp cho tranh treo bàn thờ, quý khách vui lòng liên hệ: 028 54 0202 80 – 097 111 7574

Địa chỉ xem tranh: 280F8 Khu Villa 280 Lương Định Của, Phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP.HCM

Bộ sưu tập tranh hoa sen phòng thờ


How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 86

No votes so far! Be the first to rate this post.

As you found this post useful...

Follow us on social media!